Trekking Trip : ภูเมี่ยง อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ น้ำตกคลองตรอน จ.อุตรดิตถ์

4-6 กันยายน 2558

จบใปอีกหนึ่งทริป กับปลายทางที่ “ภูเมี่ยง” อุตรดิตถ์ กับ ระดับความสูง 1,656 เมตร วันที่ 4-6 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา….(ขอบอกว่า “ภูเมี่ยง เดี่ยงทุกราย) สำหรับทริปนี้มี สมาชิกร่วมชะตากรรมทั้งหมด 9 ชีวิต แบ่ง เป็นสมาชิกถาวร 6 คน และ ต้อนรับน้องใหม่ 3 คน (แต่บางคนเก๋ามาจากที่อื่น บ้างคนใหม่ๆ สดๆ…..555) ประชากรสายแข็งที่ชลบุรี 4 ชีวิต บวก สมาชิกใหม่ 1 ชีวิต

เริ่มขยับขาก้าวเดินขึ้นรถราวๆ 21:00 น. ของวันที่ 3 กันยายน เนื่องจากระยะทางรวมกว่า 600 กิโลเมตร เศษ จึงทำให้ทุกคนต้องรีบเตรียมตัว บวกกับจุดที่ต้องรับสมาชิกต่างๆ อยู่กันคนละจุดเริ่มจาก ตลาดมีน, เทพารักษ์, บางบอน และจุดสุดท้าย ปากเกร็ด ครั้งนี้ชาวคณะได้เลือกการเดินทางด้วยรถตู้ แต่ขับกันเอง…..กว่าจะรับทุกคนและพร้อมเดินทางจาก กทม. ก็ปาเข้าไปเที่ยงคืน ใกล้ๆ ตีหนึ่ง แต่เข็มนาฬิกาที่บอกว่าเกือบตีหนึ่งก็มิได้เป็นปัญหากับพลขับ…พี่เบนเป็นไม้แรก จัดกันแบบที่เครื่องยนต์ ขนาด 3.0L ของ Toyota commuter ทำงานกันเต็มกำลัง พี่แว่น ไม้ที่สองก็ไม่ยอมน้อยหน้าเหยีบมิด จนพาร่างที่ไม่มีสติรู้ เพราะทุกคนต่างพากันหลับเอาแรง

มาถึงอุตรดิตถ์ประมาณ 7 โมง เศษ พวกเราก็ไม่รอช้าให้เข็มนาฬิกาเดินไปเฉยๆ มุ่งหน้าตลาดน้ำปาด หาของใส่ท้องกันตามสะดวก คนละจานสองจานแล้วแต่ขนาด กระเพาะของแต่ละคน เสร็จแล้วไม่รอช้ารีบออกรถมุ่งหน้าที่ทำการ เพื่อเคลียร์ข้าวของแบ่งสัมภาระ พวกเสบียงให้ลูกหาบ งานนี้เรามีลูกหามคอยช่วยเราสองคน นับว่าช่วยไปได้เยอะ ส่วนเครื่องหลังส่วนตัวเราแบกกันเอง ก็อยู่ราวๆ 7-10 กก. ของผมหนักสุด (ขอคุยนิสสสส) จัดไป 17 กก. กว่าๆ

สมาชิกร่วมความเดี้ยง พร้อมเดินทาง

พอแบ่งข้าวของลงตัวเราย่างก้าวแรกกันตอน 9:45 น. ได้ ระหว่างทางเป็นทางดันขึ้นสะส่วนใหญ่ แต่วันแรกก็ยังถือว่าชิวๆ สำหรับสายแข็ง คือ น้องจูนจอมอึด พี่แว่นนินจา และพี่เอ็มจอมพริ้ว แก๊งนี้ถือได้ว่า “อึด ถึก ทน” เร็วมากกกกกกกก ทางขึ้นเนิน พี่แกเดินกันไม่เป็น เล่นวิ่งขึ้น ทางลงคงไม่ต้องบอก ไม่รู้ไปกินไรกันมา ส่วนที่เหลือก็ตามสเตปตัวเอง พื่โอ๋ กะป้อม ก็สบายๆ พี่ บิ๊กก็เดินไปถ่ายรูปไป ถ้าไม่ได้พี่แก หลายๆ ทริป คงไม่มีรูปสวยๆไว้ขึ้นหน้าขึ้นตาชาวคณะเป็นแน่ ปิดท้ายด้วยสมาชิกใหม่ พี่เบน ต้องถือว่าอึดใช้ได้ เพราะขับรถมาทั้งคืน กับอิ๊ก เดินไปพักไป แต่ก็ถือว่าไม่ได้ช้า มีหยุดบ้างตามวัย และสภาพร่างกายของแต่ละตน

น้องจูน สาวอึดจากชลบุรี กำลังลองทำแกงป่า กับลูกหาบประจำทริปนี้ของเรา โดยเอาใช้วัสดุที่มีอยู่ในป่ามาทำ
เจ้ากิ้งก่าตัวนี้ ออกมาอวดโฉมของมัน ขณะที่พวกเรากำลังออกเดินจากจุดตั้งแคมป์ในช่วงสายของวันที่สอง

เราถึงที่พักคืนแรกก็ราวๆ บ่ายสามบวกลบกันนิสสสหน่อย ระยะทางเท่าไหร่ไม่รู้ จำไม่ได้ ความสูงอยู่ที่ประมาณ 9×× เมตร วันแรกอากาศค่อนข้างปิด มีฝนตกเป็นระยะๆ ทำให้ทางเดินอยู่ในสภาพพร้อมรับ “ตูด!!!!” คนที่ ชม. บินยังน้อยและฝากรอยดำบวกช้ำไว้กับคนที่เดินไม่ดีเผลอลื่นล้มให้ได้จดจำ” พอถึงที่พักเราจัดแจงกางเต๊นท์กันตามชอบใจ แล้วก็หุงหาอาหารกัน มื้อแรก เราจัดกันเบาๆ กับแกงเขียวหวาน, ต้มโค้งปลากรอบ, ไข่เจียว, อ่อมมะเขือเทศ, กุนเชียง, ผัดพริกแกง (เยอะเนอะ)…. พอท้องอิ่ม ก็ทิ้งให้ข้าวเรียงเม็ดกันแป๊ปปปป เราก็จัดแจงตั้งวงสนทนาพร้อมด้วย สรถ. กันพอหอมปากหอมคอ แล้วแยกย้ายกันเข้านอนประมาณสามทุ่มได้

เช้าวันที่สอง มีฝนตกมารับตั้งแต่เช้า แต่ก็ดี เพราะนั่นหมายความว่าฟ้าในเช้านี้น่าจะสดใส เราหาข้าวหาปลากินมื้อเช้าแล้วออกเดินทางต่อ มุ่งหน้ายอด ภูเมี่ยง เริ่มเดินตอน 9:40 น.!!!!! เอาล่ะของจริงกำลังจะมาแล้ว กับอีก 4 เนิน 4 ผา กับ องศาที่ขึ้นตลอดดดดดดด ดันกันยาววววววๆ แต่ก็หาเป็นอุปสรรค กับสายแข็งไม่ พี่แกยังคงเดินนำ ประหนึ่งว่าเดินเล่นกันในสวน (อันนี้เวอร์นิสสส) สายแข็งถึงที่หมายประมาณบ่ายสอง ทิ้งสายหลังสุดร่วมๆ 1 ชม.

สำหรับผม คิดว่าเป็นทริปที่เดินโหดมากกกอีกทริป เล่นซะคน ชม. บินสูงแทบแย่…. ที่นี่ไม่มีน้ำ พี่เจ้าหน้าที่ใจดีกับพี่ลูกหาบทำหน้าทีได้ดูแลเราเป็นอย่างดี เดืนลงไปตักน้ำให้เราได้ใช้หุงข้าว รวมถึงดื่มกิน ที่ต้องเดินลงไปเอาขึ้นมาจากอีกทางนึง เห็นแกบอกว่าประมาณ 1 กม. เห็นจะได้ น่ารักที่สุดดดดดดดด!!!!! มื้อกลางวันเราทุกคนไม่ได้กินข้าว เพราะรีบเดินเพื่อให้ถึงเร็วที่สุด มื้อเย็นเลยจัดหนัก จัดเต็ม กินเสร็จก่อนฝนจะตกแค่ไม่กี่นาที ทุกคนก็เตรียมตัวนอน เพราะเนื่องจากฝนที่ตกลงมา

มันชันมากน่ะ ตอนขึ้นไม่รู้สึก แต่ตอนลงนี้มีขาสั่นน่ะ

แต่!!!!!!!! โอ้วววววแม่เจ้า มีแสงไฟสี่-ห้าอัน สาดมาตามทางเดินผ่านสายฝนมาเป็นลำ ที่เราเพิ่งเดินผ่านมาตอนบ่ายๆ แต่ตอนนี้มัน สองทุ่มกว่า เราทุกคนต่างฉงน เพราะตอนเรามา มันสว่างเรายังรู้สึกว่ามันเดินยาก บวกกับต้องปีนป่ายหน้าผามาอีก นั่นมันนักท่องเที่ยวอีกชุด ที่เพิ่งมาถึง สุดยอดดด…มาก ใจมากกกก เพราะเวลานี้ ที่กางเต๊นท์ก็ไม่มี ฝนก็ตก มืดอีกต่างหาก เราเลยเล่นบทพระเอก ให้ทุกคนเข้ามาหลบฝนในผ้าใบของก๊วนเรา กลุ่มนี้มีสมาชิกทั้งหมด 11 ชีวิต เดินทางมาแค่คืนเดียวจึงจำเป็นต้องดันมาจนถึงยอดภู ในวันเดียว อึดมากกกกกกกกขอบอก

ผมเลิกสนใจกลุ่มใหม่แล้วหันกลับมามองท้องฟ้า เพื่อที่จะเก็บภาพดาวสักภาพ ไม่ผิดหวังครับ ผมได้มาภาพเดียวจริงๆ พี่ บิ๊กได้มาสามสี่ภาพ นี้ก็จบลงแบบุทุลักทุเล แล้วแยกย้ายกันเข้านอน

เช้าวันที่สาม ถือว่าสดใสพอประมาณ ฟ้าเปิดเป็นช่วงๆ ต้องคอยระวังกันเอา แต่ก็ไม่เกินความพยายามครับ เราได้ช่วงเวลางามๆ กันหลายภาพ แต่ละคนก็หามุมที่ชอบกันตามสะดวก พอเสร็จเราจัดข้าวเช้าแล้วทะยอยเก็บของออกเดินทางกลับพื้นราบตอน 9:15 น.

พักพิง ริมผา แค่นั่งหมอกสายหมอกลอยผ่านหน้าไป ก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง

ปล่อยให้ก๊วนที่มาใหม่เก็บบรรยากาศ ตามสบายเราไม่ขอไปยืนเกะกะ ช่วงแรกเรายังเกาะกลุ่มกัน เพราะสายแข็งอยากถ่ายรูปตามผาต่างๆ แต่พอหลุด 4 ผา เท่านั้น สเตปออกเดินกันมันไปเลย ตอนขึ้น ขึ้นกันยาวๆ ตอนลงก็ยาวๆ เช่นกัน สำหรับคนที่ขาไม่แข็งแรง ขอบอกเลยว่า ช่วงล่างพังแน่นอน ผมตั้ง KPI ให้สายแข็งต้องถึงพื้นราบไม่เกินบ่ายสอง พวกพี่แกเล่นถึงตั้งแต่บ่ายโมงครึ่ง ผมตามมาติดๆ ทิ้งกัน 20 นาที ส่วนกลุ่มหลัง ไม่ต้องสืบทิ้งกัน 1 ชม. กว่า เราอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วจัดแจงเก็บข้าวของใส่ท้ายรถเพื่อไปหาอะไรอร่อยๆ น้ำปาดที่เดิม กับร้านลาบเมืองเลย จัดกันจนเด็ก เสิร์ฟกิตติมศักดิ์ต้องถามว่าพี่ไปอดอยากมาจากไหนกัน ที่บอกว่ากิตติมศักดิ์ก็เพราะ แกเป็น รอง สวป. ที่นั่น เราเช็คบิลกับราคา 1200 บาท แล้วออกเดินทางกับ กทม. โดยมีผมเป็นพลขับ ไม้เดียวถึง มันไปเบยยยยย

เราแวะปั๊ม ปตท. เพื่อสรุปค่าใช้จ่ายทริบนี้ รวม 9 คน ตกคนละ 1800 บาท รวมค่ารถแล้ว (ถูกกกกกกกแท้!!!!!!) ส่งคนตามจุดต่างๆ ถึงชลบุรี ตีสองได้ หมดกำลัง ร่างกายต้องการที่นอน ขอปิดทริบนีไว้แค่นี้ เจอกันใหม่ทริปหน้าครับพี่น้องงงงงงง…..

ข้อมูลการติดต่อ

อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ จังหวัดอุตรดิตถ์
หมู่ 3 ต.น้ำไคร้ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ 53110

064 083 0886, 089-958-6759 (จนท.)